TIN TƯC
CÁCH CHUẨN BỊ KỲ NGHỈ HÈ KHÔNG SÁCH VỞ CHO CON
Kỳ nghỉ hè đúng nghĩa cho trẻ cần các hoạt động vui chơi bổ ích, rèn luyện kỹ năng sống giúp con chuẩn bị hành trang cho năm học mới.

Chia sẻ về nỗi lo lắng khi hè đến, chị Thanh Loan (37 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: "Khi con còn nhỏ, tôi có thể gửi con ở trường mẫu giáo suốt các ngày hè. Từ khi cháu vào tiểu học, vợ chồng tôi luôn lo lắng cho 2 tháng hè của con. Ông bà nội, ông bà ngoại ở xa, tôi không yên tâm gửi con về quê. Tôi cũng đăng ký các lớp học năng khiếu cho con nhưng không nơi nào nhận trông cả ngày. Vợ chồng tôi vẫn phải thay nhau đưa đón. Mỗi khi hè đến, tôi thấy thương con vì cháu không có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Có nhiều khóa trại hè bán trú, nhưng phần vì nhà xa, phần vì chương trình học tương tự lớp học thông thường nên tôi không yên tâm".

Cùng nỗi băn khoăn, anh Minh Đức (42 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Mùa hè tôi có đăng ký cho con học ngoại ngữ, năng khiếu, thời gian còn lại con ở nhà với người giúp việc. Có những ngày nghỉ cháu chơi điện tử, máy tính bảng, nằm xem phim hoạt hình cả ngày. Tôi dự định năm nay thuê gia sư kèm thêm văn hóa và tìm thêm mấy khóa học kỹ năng sống trẻ em cho con tham gia. Tuy nhiên các cháu thường ngao ngán vì suốt cả năm đã chịu áp lực học hành".

Trên đây chỉ là một số chia sẻ của các bậc phụ huynh mỗi khi hè đến. Bố mẹ hãy thử áp dụng một số nguyên tắc sau đây để con có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

Nhiều hoạt động vui chơi khám phá nghệ thuật giúp trẻ thỏa sức sáng tạo tại trại hè bán trú Avatar Land.

Thứ nhất, con được học không ngừng kể cả khi không đến trường. Không nhất thiết phải là những kiến thức các con thường thấy trong sách vở, kiến thức con được học còn đến từ những hoạt động sáng tạo, trải nghiệm mà các con tận tay làm, được thử nghiệm và khám phá. 

Hoạt động dọn dẹp và các quy tắc sau giờ vui chơi giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống từ bé.

Thứ hai, bố mẹ nên đặt ra các điều kiện như nếu con xem ti-vi, chơi điện tử một tiếng thì con phải ra ngoài đi dạo, tập thể thao hay dọn dẹp nhà hai tiếng. Bố mẹ nên để con được tự lên kế hoạch và tự do làm những việc con yêu thích giúp tâm trạng của con sảng khoái hơn. Đặc biệt, bố mẹ cần định hướng cho con hiểu đâu là việc có ích cho bản thân. Điều này giúp con tự nhận thức cách cân bằng tâm trạng, sắp xếp các hoạt động trong ngày một cách khoa học. Qua việc lên kế hoạch hoạt động mỗi ngày, con học được kỹ năng sống cần thiết và các thói quen tốt ngay khi còn nhỏ.

Phụ huynh nên tạo cho trẻ thói quen đọc sách từ nhỏ.

Thứ ba là phải đọc sách. Không bao giờ là quá muộn để xây dựng cho con thói quen đọc sách. Đọc sách giúp trẻ tự rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng tư duy phản biện... Con có thể làm quen với kỹ năng đọc qua việc hàng ngày mở sách xem tranh, nghe bố mẹ đọc hay thậm chí đơn giản là khám phá những bộ phận cấu tạo nên quyển sách. Mỗi ngày, bố mẹ hãy dành ra một khoảng thời gian nhất định (khoảng 30 phút) nghe con đọc, sau đó cùng thảo luận về nội dung. Phụ huynh nên chuẩn bị một phần thưởng nhỏ cho việc đọc của con. Con sẽ thích đọc hơn nếu chúng gặt hái được thành quả nhỏ bé đúng sở thích qua việc đọc.

Thứ tư, bố mẹ hãy dành thời gian cho con, đừng để những ngày hè của con trôi qua trong sự cô đơn khi con phải làm mọi việc một mình mà không tương tác với bố mẹ hay mọi người xung quanh. Phụ huynh nên cùng con trò chuyện, vui chơi, tổ chức các chuyến đi dã ngoại để khám phá những điều mới lạ, tăng sự gắn kết gia đình. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ giải toả tâm lý mà còn rèn luyện những thói quen tốt và kỹ năng sống cho trẻ.

Thứ năm, lựa chọn khóa trại hè bán trú với mục đích cho con được trải nghiệm, vui chơi, tiếp cận với những kiến thức liên quan đến các môn học mà không cần tiếp xúc với sách vở. Với các khóa học này, trẻ được say mê sáng tạo với những chủ đề STEAM (phương pháp dạy tích hợp 5 bộ môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) và các buổi dã ngoại lý thú. Trại hè bán trú Avatar Land 2019 giúp trẻ rèn luyện sức khỏe và sẵn sàng tinh thần cho năm học mới, chuẩn bị các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21.

Với hành trang bổ ích trên, bố mẹ hãy chuẩn bị cho con một kỳ nghỉ hè được rời xa sách vở đúng nghĩa và cùng con tạo ra nhiều ký ức đẹp cho tuổi thơ của con trẻ.


trong News
TIN TƯC
TRẢI NGHIỆM KHÁM PHÁ ĐỊA DANH VĂN HOÁ - GIẢI PHÁP GIÁO DỤC LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG.